Những yếu tố quyết định đến giá cả rượu vang trên thị trường

Làm thế nào mà một số loại rượu vang có giá chỉ vài Euro, trong khi những loại khác có giá hàng nghìn Euro? Và những loại rượu đắt tiền hơn có thực sự tốt hơn nhiều không? Vậy yếu tố nào ảnh hưởng đến giá cả rượu vang?

Câu trả lời không đơn giản như vậy. Nhiều biến số có thể ảnh hưởng đến cách xác định giá của một loại rượu, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là bất kỳ người đam mê rượu vang nào. Hoặc thậm chí bất kỳ ai tò mò về rượu vang, đều có thể hiểu hoàn toàn và thấu đáo khái niệm này.

Những yếu tố quyết định đến giá cả rượu vang

Để trả lời cho câu hỏi yếu tố nào ảnh hưởng đến giá của rượu, thì các bạn hãy cùng Rượu vang Minh Khang xem ngay nội dung sau nhé.

Số lượng và kỹ thuật nấu rượu

Dễ dàng nhận ra rằng một khía cạnh rất quan trọng trong việc xác định giá bán rượu vang là số lượng sản xuất. Mỗi vụ thu hoạch nho có chi phí cố định riêng. Không thể giảm và không liên quan trực tiếp đến số lượng sản phẩm đóng chai. Tuy nhiên, nếu sản xuất một lượng rượu có hạn, chi phí cố định có tác động lớn đến giá của một chai rượu. Nó sẽ cao hơn nhiều so với các sản phẩm được sản xuất với số lượng lớn đại trà.

Kỹ thuật làm rượu cũng ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả. Làm rượu là một quá trình hóa học và sinh học. Qua đó nho được chuyển hóa thành rượu vang. Có nhiều kỹ thuật sản xuất rượu, cũng như trong các lĩnh vực công nghiệp hoặc thủ công khác. Có thể điều hướng đến chất lượng cũng như sản lượng thành phẩm. Sử dụng các kỹ thuật định hướng chất lượng luôn dẫn đến chi phí cao hơn các kỹ thuật định hướng năng suất. Bởi vì những sản phẩm này sẽ có sẵn trên thị trường với số lượng rất ít.

Bên cạnh sự lựa chọn công cụ và công nghệ sẵn có của nhà sản xuất rượu, một yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng quan trọng đến giá của một chai rượu là thời gian. Điều mà chúng ta dường như luôn thiếu trong mọi trường hợp. Ví dụ, một chai rượu dự trữ thường có giá cao hơn một loại rượu không dự trữ khác có chất lượng tương đương. Vì rượu dự trữ được giữ trong thùng gỗ sồi lâu hơn rượu không dự trữ, nên rượu dự trữ sẽ lâu hơn. Nó có chất lượng cao được nhiều người lựa chọn nhiều hơn, nhưng cũng đắt hơn. Bởi vì nhà sản xuất cần đầu tư nhiều hơn vào những thứ như tuổi thọ, vật liệu, không gian lưu trữ, v.v.

Kỹ thuật làm rượu cũng ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả rượu vang.
Kỹ thuật làm rượu cũng ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả.

Bao bì ảnh hưởng đến giá cả rượu vang

Một yếu tố khác của sản xuất rượu cũng quan trọng như những yếu tố khác là bao bì. Đó là chai, nút chai và nhãn. Ở đây, chi phí đầu tư có thể khác nhau giữa các sản phẩm. Không có gì ngạc nhiên khi một số nhà sản xuất muốn mang đến cho người tiêu dùng một “trải nghiệm” độc đáo. 

Hãy để ý kỹ bao bì mà họ sử dụng cho rượu vang của mình. Họ có thể chọn sử dụng thủy tinh nặng hơn hoặc nhãn có giấy hoặc tay nghề tốt hơn. Việc xây dựng thương hiệu của sản phẩm có thể được thiết kế và tiến hành bởi các cơ quan xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp. Và nút có thể được làm bằng loại nút chai có chất lượng tốt hơn.

Hãy ghi nhớ điều này, cũng cần nhớ rằng giá của một chai rượu vang cũng được thiết kế để bù đắp chi phí truyền thông, nghiên cứu, phát triển và đổi mới. 

Tuy nhiên, hãy cẩn thận, không có gì đảm bảo rằng một loại rượu rẻ hơn sẽ không có cách tiếp cận tương tự, với bao bì và cách truyền thông của nó. Nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến giá rượu. Chủ yếu là lịch sử của rượu, nguồn gốc địa lý, chất lượng được công nhận và nhu cầu trên thị trường đối với sản phẩm.

Một yếu tố khác của sản xuất rượu cũng quan trọng như những yếu tố khác là bao bì.
Một yếu tố khác ảnh hưởng đến giá của rượu đó là bao bì.

Lãnh thổ, nơi sản xuất và những lời ca ngợi phê bình cũng ảnh hưởng đến giá cả rượu vang

Chúng tôi đã thấy rằng giá rượu không chỉ được xác định bởi số lượng sản phẩm được sản xuất, kỹ thuật làm rượu được sử dụng hoặc bao bì. Phần lớn giá cả được xác định bởi sự kết hợp của nguồn gốc lãnh thổ, sự hoan nghênh của giới phê bình và lịch sử của sản phẩm và hầm rượu.

Một số nơi trên thế giới rất thích hợp để sản xuất rượu vang chất lượng. Vì những lý do lịch sử và những đặc điểm khí hậu nhất định. Một số ví dụ rượu vang cổ điển của Ý bao gồm: Piedmontese Langhe và rượu Barolo, Toscana và Chianti Classico, cũng như Brunello di Montalcino và Valpolicella. 

Danh sách này cũng có thể bao gồm các loại rượu vang đỏ tía là Bordeaux từ Pháp, Barrosa từ Úc, và rượu vang từ nhiều nơi khác trên thế giới. Nơi mọi người ngày càng nhận ra rằng giá cả rượu vang gắn liền với một yếu tố của uy tín và bản sắc cho các khu vực của họ. 

Rượu vang từ những vùng này có thể tự hào về chất lượng độc đáo của nó nhờ vào kỹ năng làm rượu của người dân, truyền thống địa phương và nho đã thể hiện những phẩm chất tốt nhất của họ từ thời xa xưa.

Vì lợi ích của việc bảo tồn tính xác thực của chất lượng truyền thống, nhiều vùng trong số này được bảo vệ và quy định bởi các hướng dẫn rất nghiêm ngặt. Nhằm mục đích không chỉ bảo tồn chất lượng của những loại rượu này, mà còn đảm bảo rằng một lượng sản phẩm có thể được sản xuất bền vững, và môi trường đất được sử dụng đúng cách.

Một số nơi trên thế giới rất thích hợp để sản xuất rượu vang chất lượng.

Các loại rượu giống nhau với các mức giá cả rượu vang khác nhau

Nhiều người hiểu rằng hai chai Brunello, từ các khu vực địa lý giống hệt nhau, có thể có giá rất khác nhau. Ví dụ, một chai có thể được bán với giá 25 euro, trong khi chai còn lại được bán với giá 150 euro.

Lý do đằng sau sự chênh lệch giá này có thể được bắt nguồn từ hai yếu tố khác có thể xác định giá của một chai rượu. Đầu tiên là cái được gọi là “vùng vi mô”, hoặc một vùng nhỏ trong một vùng sản xuất rượu nổi tiếng lớn hơn (như Chianti). Điều kiện ở các vùng vi mô thậm chí còn thuận lợi hơn cho việc trồng một loại nho. Cụ thể có thể tạo ra chất lượng thực sự vượt trội, mặc dù với số lượng rất nhỏ. Những “nguồn gốc vi mô” này đảm bảo chất lượng cao hơn và giá cao hơn.

Giá cả ảnh hưởng từ các chuyên gia rượu vang

Yếu tố khác ảnh hưởng đến sự chênh lệch giữa giá giữa hai loại rượu Brunello là sự phê bình của chuyên gia. 

Các chuyên gia rượu vang là những người đã thành công trong lĩnh vực nếm và lấy mẫu rượu vang. Có nhiều trường phái tư tưởng khác nhau. Nhưng tất cả đều thống nhất trong nhiệm vụ tìm hiểu, giải mã và công bố các ý kiến ​​(có thẩm quyền) về chất lượng rượu.

Các chuyên gia rượu vang là những người đã thành công trong lĩnh vực nếm và lấy mẫu rượu vang.
Các chuyên gia rượu vang là những người đã thành công trong lĩnh vực nếm và lấy mẫu rượu vang.

Một số chuyên gia này, làm việc với tư cách là nhà báo, chủ tiệm rượu, chủ nhà hàng và chủ hầm rượu. Đã giúp nhiều người khám phá và đánh giá cao các loại rượu mà công chúng có lẽ không hề biết đến. Theo nghĩa này, các chuyên gia có vai trò không chỉ tác động đến thị trường mà còn đến văn hóa.

Ảnh hưởng của họ – những người có ý kiến ​​dựa trên thẩm quyền mà họ đã được biết đến. Xác định mức độ đam mê và tò mò của người tiêu dùng khi thử một loại rượu vang. Khiến cho một nhà hàng sẽ muốn có một loại rượu vang đó trong thực đơn của mình. Và có biết bao nhiêu người mong muốn có một loại rượu vang trong bộ sưu tập của họ. Các đánh giá tích cực càng phù hợp, rượu vang càng trở nên hấp dẫn đối với thị trường.

Do đó, sự gia tăng nhu cầu, gây ra bởi uy tín của sản phẩm và sự khan hiếm tự nhiên của nó. Cũng là nguyên nhân làm cho giá bán của sản phẩm tăng nghiêm trọng.

Tổng kết

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá cả rượu vang, cụ thể là các tác động ở trên. Nhiều loại rượu vang có giá rẻ cũng nhưng cực đắt đều phụ thuộc vào nơi sản xuất, số năm ủ rượu, vùng trồng,…

Những kiến thức hữu ích trên chắc chắn đã mang lại cho bạn nhiều điều thú vị. Hãy thường xuyên truy cập website https://ruouvangminhkhang.vn/ để xem thêm các bài viết khác bạn nhé. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0901848666